Your search results

เคล็ดลับตรวจคอนโดก่อนโอน

Posted by Napatsanan Pipattanakitphuvadol on August 19, 2015
| News
| 0

เมื่อยามซื้ออสังหาริมทรัพย์ ก็ได้แต่อยากจะเข้าอยู่เร็วๆ … ครั้น เข้าอยู่ แล้วก็ต้องกังวลกับปัญหากวนใจ ทั้งท่อแตก . น้ำรั่ว พื้นไม่ได้มาตราฐาน ..เห็นแล้ว บ้านที่ฝันไว้ก็ชอกช้ำน่าดู

วันนี้ Apris Property มาแนะนำเคล็ดลับดีๆ ก่อนโอนบ้าน /คอนโด เพราะทางเรารู้ดีว่า เมื่อครบกำหนดโอนกรรมสิทธิ์แล้ว เหล่าบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ก็อาจจะมีการเร่งงานก่อสร้าง , การบังคับลูกค้าให้โอนเร็วๆ , การเปลี่ยนวัสดุที่ไม่ได้มาตราฐาน /ลดเกรดวัสดุ , การเก็บงานไม่ละเอียด .. ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นได้ …

 

วันนี้ เราจึงรวบรวม กลเม็ดเคล็ดไม่ลับ “เคล็ดลับตรวจคอนโดก่อนโอน” เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆที่ตามมา

 

วิธีการตรวจเช็คคอนโด มีด้วยกันหลายส่วนที่เราต้องคำนึง ก่อนอื่น ขอแนะนำเครื่องมือสำหรับตรวจคอนโดก่อนที่จะเข้าไปเรียนรู้วิธีตรวจคอนโด

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม มีดังต่อไปนี้

-กระดาษจดรายการ

-สติ๊กเกอร์สำหรับแปะจุดที่มีตำหนิ

-ไขควงวัดไฟ

-กล้องถ่ายรูป

-เหรียญบาท

-ลูกแก้ว

-ทิชชู่

 

ต่อมา มาเรียนรู้กันว่าเราจะต้องตรวจสอบจุดไหนบ้าง

 

1.การตรวจเช็ค พื้น

พื้นที่ได้ตรงตามเสป็คในสัญญาหรือไม่ ถ้าไม่ตรงตามสัญญาบันทึกเอาไว้ ตรวจสอบระดับพื้นว่าได้ระดับและเรียบเสมอกันหรือไม่ โดยใช้วิธีการลากเท้าไปตามพื้นกระเบื้องหรือพื้นไม้จะรู้สึกได้ว่าพื้นเรียบหรือไม่ สำหรับพื้นไม้พวกลามิเนต หรือ Engineer Wood ให้ลองเดินแบบเท้าต่อเท้าให้ทั่วห้องเราจะรู้ได้เลยว่าพื้นตรงไหนยวบบ้าง ส่วนไหนยวบก็แปะสติ๊กเกอร์ลงไปและจดรายการให้เรียบร้อย (อย่าใช้การจำเพราะจะจำไม่ได้ในการเข้ามาตรวจเช็คในครั้งต่อไป) ตรวจสอบว่าพื้นส่วนไหนที่โปรงบ้าง โดยการใช้เหรียญเคาะไล่ไปตามกระเบื้องทุกแผ่น การเคาะจะทำให้ได้ยินเสียงที่แตกต่างกันระหาว่งพื้นที่โปรงกับพื้นที่ได้มาตรฐาน ถ้าได้ยินเสียงในลักษณะโปร่งๆ แสดงว่ามีหลุมใต้กระเบื้อง ก็ให้แปะเอาไว้เลย เช็คระดับว่ามีพื้นตรงไหนเป็นแอ่งหรือไม้ โดยใช้ลูกแก้ววางในมุมต่างๆของห้อง แล้วดูว่าลูกแก้วเคลื่อนไปทางไหน ลูกแก้วไหลเร็วหรือไม่ ถ้าไหลเร็วแสดงว่า พื้นไม่เรียบมีการเทไปด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป หรือกรณีที่ลูกแก้วไหลมากองรวมกันแสดงว่า จุดที่มากองรวมกันมีลักษณะเป็นแอ่งเป็นหลุม ถ้าเป็นพื้นห้องน้ำหรือพ้นระเบียงแล้วมีลักษณะเป็นแอ่งแบบนี้ต้องให้ช่างแก้ไขทันที พื้นห้องน้ำที่ดีลูกแก้ต้องไหลไปกองที่ท่อระบายน้ำ น้ำจะได้ไม่ขัง

 

2. การตรวจเช็ค ผนัง เช็คว่าผนังต้อง เรียบ ไม่มีร่องรอยปูด และไม่มีการกระเทอะของปูน สำหรับห้องที่ติด Wallpaper นักพัฒนาที่ไม่ดีอาจจะใช้ Wallpaper พรางสายตาปิดร่องรอยงานที่ทำไม่เรียบร้อยอยู่หลัง Wallpaper ต้องสังเกตุให้ดีว่ามีรอยบุบหรือยุบ ถลอกหรือไม่ บริเวณบัว ลองใช้มือเคาะดูว่ามีเสียงโปร่งหรือไม่ถ้าโปร่งแสดงว่าบริเวณนั้นปูนบริเวณผนังอาจจะโปร่งได้ สีผนังต้องไม่มีรอยแตกร้าว ไม่มีรอยด่าง สีต้องเสมอทั่วกัน

 

3. การตรวจเช็ค เพดาน เพดานต้องเรียบเสมอ ไม่เป็นแอ่ง หรือตกท้องช้าง ไม่มีรอยแตกร้าว

4. การตรวจเช็ค ระบบน้ำ ตรวจเช็คก๊อกน้ำทุกอันดูน้ำไหลดีหรือไม่ คล่องหรือไม่ ถ้าไม่คล่องแสดงว่าอาจจะมีอะไรบางอย่างอุดตันอุดตันอยู่ เช่น เศษหิน เศษปูน และลองหมุนก๊อกน้ำดูว่าหมุนคล่องหรือไม่ หมุนได้สุดหรือไม่ เช็คสายฉีดชำระ น้ำต้องไหลคล่องไหลแรง ตรวจเช็คว่ามีการไหลซึมของน้ำบริเวณท่อใต้ อ่างล้างมือ ทั้งในห้องน้ำ ห้องครัว หรือไม่ ตรวจระบบชักโครก โดยใส่ทิชชู่ลงในโถส้วมแล้วลองกดชักโครกดูว่า ทิชชู่สามารถไหลลงได้ในน้ำเดียวหรือไม่ ถ้าขนาดทิชชู่ไม่สามารถไหลลงไปได้แสดงว่าระบบชักโครกมีปัญหาต้องแก้ไข ปิดก๊อกน้ำ ปิดฝักบัวทุกอัน แล้วดูมิเตอร์น้ำว่ายังวิ่งหรือไม่ ถ้าวิ่งแสดงว่ามีน้ำรั่วเกิดขึ้น เรียกช่างตรวจเช็คทันที

 

5. การตรวจเช็ค ระบบไฟ เช็คเต้าจ่ายไฟทุกอันว่ามีไฟหรือไม่ เช็คโดยใช้ไขควงวัดไฟตรวจ (ต้องเช็คทุกอัน) ปลั๊กไฟเวลาเสียบต้องเสียบได้สะดวก ไม่ติดขัด เปิดไฟทุกดวงว่ามีไฟดวงไหนไม่ติดบ้าง ถ้าหลอดไหนขาดแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที หลังจากเช็คเสร็จลองปิดไฟทุกดวงแล้วดูมิเตอร์ไฟว่ามิเตอร์หยุดวิ่งหรือไม่ ถ้าไม่หยุดแสดงว่าไฟรั่ว (ไม่ต้องสับ Breaker) ลองเสียบเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ติดมากับตัวโครงการดูว่าสามารถใช้ได้หรือไม่

 

6.ตรวจเช็ค ประตู หน้าต่าง วงกบประตูต้องไม่มีรอยแตกของไม้ ไม่บิดงอ ต้องไม่มีช่องว่างระหว่างผนังกับวงกบประตู หน้าต่าง ลองปิด-เปิด ประตู หน้าต่างดูว่า เปิดได้คล่อง ไม่มีติดขัด ฝืดไปหรือไม่ และปิดสนิทหรือไม่ มีแสงเล็ดลอดเข้ามาตามขอบหน้าต่างหรือไม่

 

7.การเก็บงาน การยิงซิลิโคลน เลอะเทอะหรือไม่ สีที่ใช้เลอะเฟอร์นิเจอร์หรือไม่ กระจกมีรอยตำหนิ จุดด่างดำหรือไม่

 

8. ตรวจสอบนิติบุคคล นิติบุคคล เป็นของเจ้าของโครงการเองหรือเป็นการ Outsource ในกรณีที่เป็น Outsource ต้องดูประวัติบริษัทว่ามีประวัติการบริหารอาคารอย่างไรบ้าง โกงหรือไม่ อาคารที่เคยบริหารปัจจุบันยังดูใหม่ ดูดีเหมือนเดิมหรือไม่ นิติบุคคลปล่อยปะละเลยหรือไม่ นิติบุคคลมีช่างคอยให้บริการในกรณีที่มีปัญหาหรือไม่

 

วิธีตรวจเช็คคอนโดทั้งหมดที่  รวบรวมมาหวังว่า จะช่วยลดปัญหาการร้องเรียนจากการโอนห้องที่ไม่ได้คุณภาพของทางโครงการได้บ้าง สิ่งที่จะแนะนำเพิ่มเติม คือ เราเป็นเจ้าของเงินที่จ่ายให้กับโครงการดังนั้นคอนโดที่จะโอนควรที่ต้องตรวจเช็คเรียบร้อยผ่านทุกขั้นตอนก่อน ถึงทำการโอนห้ามโอนก่อนแล้วค่อยมาตรวจเช็ค เพราะถ้าโอนแล้วคุณจะมีอำนาจในการต่อรองน้อยลงในกรณีที่ห้องมีปัญหา

Leave a Reply

Your email address will not be published.

  • Advanced Search

    ฿ 12,000 to ฿ 500,000,000

  • Mortgage Calculator