Your search results

อัตราค่าเช่า ออฟฟิต สำนักงาน เติบโต สูงสุด 10 % ต่อปี

Posted by Napatsanan Pipattanakitphuvadol on July 9, 2015
| News
| 0

รายงานวิจัยของ CBRE ระบุด้วยว่า ค่าเช่าสำนักงานมีอัตราเติบโต 4-10% ต่อปีในทุกเกรดและทุกทำเล อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นอัตราค่าเช่าต่ำระดับต่ำเมื่อเทียบกับตลาดโลก แต่ก็ยังมีกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย ที่มีค่าเช่าสำนักงานต่ำกว่าเมืองไทย

นายนิธิพัฒน์ ทองพันธุ์ กรรมการบริหาร และหัวหน้าแผนกพื้นที่สำนักงาน บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (CBRE) เปิดเผยว่า พื้นที่สำนักงานให้เช่าในเขตกรุงเทพฯ ช่วงครึ่งปีแรก มีพื้นที่รวม 8.4 ล้านตร.ม. เพิ่มขึ้น 8.6 หมื่นตร.ม. จากโครงการ เอไอเอ สาทร ทาวเวอร์ และภิรัช ทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ ทั้งนี้ ค่าเช่าแพงสุด ยังเป็นของโครงการปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ บน ถนนวิทยุ ในอัตรา 1,200 บาท/ตร.ม./เดือน (สำหรับการเช่าพื้นที่ขนาดเล็ก)

สำหรับซัพพลายในอนาคต ในเขตกรุงเทพฯ มีโครงการสำนักงานให้เช่าอยู่ระหว่างก่อสร้าง 3.4 แสนตร.ม. กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จทยอยตั้งแต่ครึ่งปีหลังจนถึงปี 2560 ได้แก่ อาคารเกษร ทาวเวอร์ 2 , สิงห์ คอมเพล็กซ์ (แล้วเสร็จปี 2561) สำหรับย่านรัชดา-พระราม 9 มีสัดส่วนสำนักงานให้เช่าสร้างเสร็จและอยู่ระหว่างสร้าง 40% อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการเช่าไม่ได้มาจากการย้ายสำนักงานจากใจกลางเมืองออกมา หากแต่จะเป็นความต้องการใช้พื้นที่จากผู้เช่าในย่านนั้นและบริเวณใกล้เคีย เช่น ลาดพร้าว วิภาวดี ฯลฯ ทั้งนี้ เปรียบเทียบอัตราค่าเช่าสำนักงานในฮ่องกง เฉลี่ย 6-7 พันบาท/ตร.ม./เดือน สิงคโปร์ 2.5-3 พันบาท/ตร.ม./เดือน ขณะที่ไทยมีค่าเช่าเฉลี่ย 900 บาท/ตร.ม./เดือน

Apris Property

Leave a Reply

Your email address will not be published.

  • Advanced Search

    ฿ 12,000 to ฿ 500,000,000

  • Mortgage Calculator