Your search results

จุฬาฯ บูมทำเลแยก เจริญผล-บรรทัดทอง เร่งรีโนเวตตึกแถว 400 คูหาสร้างอุทยาน 100 ปี-คอมเพล็กซ์ยักษ์

Posted by Apissara on August 22, 2014
| News
| 0

จุฬาฯลุยพัฒนาที่ดินทำเลทองฝั่งแยกเจริญผล-ถนนบรรทัดทอง เทียบชั้นฝั่งสามย่าน ทยอยรีโนเวตตึกแถวเก่า 400 คูหาช่วงจุฬาฯซอย 2-8 และย่านขายอะไหล่รถเซียงกงรวม 400 คูหา เล็งผุดโปรเจ็กต์คอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ ขึ้นหอพัก-อพาร์ตเมนต์ให้เช่า 2 ตึก เตรียมเม็ดเงิน 1.5 พันล้าน สร้างอุทยานจุฬาฯ 100 ปีเป็นปอดแห่งใหม่ใจกลางกรุง พ่วงไลฟ์สไตล์มอลล์ 2 แห่ง “ZY WALK-แอมพาร์ค” รองรับนักศึกษาและคนในชุมชน

แหล่งข่าวจากสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินสยามสแควร์ สวนหลวง สามย่าน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจุฬาฯได้ทยอยปรับปรุงพื้นที่บริเวณสยามสแควร์ สวนหลวง สามย่าน ให้ทันสมัยขึ้นตามมาสเตอร์แปลนที่ศึกษาไว้ ล่าสุดได้ลงมือปรับปรุงพื้นที่บริเวณฝั่งด้านข้างสนามกีฬา ศุภชลาศัย-สี่แยกเจริญผล จากถนน พระรามที่ 1 ไปบรรจบถนนบรรทัดทอง ซึ่งสภาพปัจจุบันเป็นตึกแถวเก่าอายุกว่า 40 ปีที่หมดสัญญาเช่ากับจุฬาฯและถูกล้อมรั้วไว้เป็นแนวยาว

ปั้นโครงการยักษ์ฝั่งบรรทัดทอง

โดยโครงการขนาดใหญ่ที่พัฒนา มีทั้งที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและเตรียมพัฒนา เร็ว ๆ นี้ ได้แก่ 1)โครงการอุทยานจุฬาฯ 100 ปี จะพัฒนาเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่บนที่ดิน 20 ไร่ และโครงการถนนจุฬา 100 ปี ขยายถนนจุฬาซอย 5 ให้กว้างขึ้นจาก 15 เมตร เป็น 30 เมตร เตรียมพัฒนาปลายปีนี้ 2)โครงการ ZY WALK บริเวณหมอน 42 บนที่ดินกว่า 10 ไร่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง คอนเซ็ปต์เป็นแหล่งรวมร้านอาหาร ร้านค้า และมีที่อยู่อาศัยด้านบนอาคาร สถาปัตยกรรมแบบจีน ปัจจุบันกำลังก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จต้นปี 2558

3)โครงการปรับปรุงตึกแถวในจุฬาซอย 5 ให้สวยงามทันสมัย แบ่งเป็น 2 โซนรวมประมาณ 400 คูหา โซนที่จะเริ่มลงมือในครึ่งปีหลังคือ หมอน 56-57 ช่วงซอยจุฬา 2-8 รวม 200 คูหา อีกส่วนคือตึกแถวในย่าน เซียงกง (ค้าขายอะไหล่รถ) 200 คูหา ซึ่งจะดำเนินการในเฟสถัดไป และ 4)โครงการคอมมิวนิตี้มอลล์ใหม่แอมพาร์ค จุฬาซอย 22 เพิ่งเปิดบริการ 8 สิงหาคม 2557 โดยบริษัท แกรนด์ ยูนิแลนด์ จำกัด ในเครืออิมพีเรียลแลนด์กรุ๊ป เป็นผู้ชนะ การประมูลได้สิทธิ์การเช่าและพัฒนาโครงการจากจุฬาฯ

“ตั้งแต่ปี’58 จะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจนขึ้น อนาคตย่านเจริญผลและถนนบรรทัดทองจะเจริญไม่แพ้ฝั่งสามย่าน จากปัจจุบันเป็นตึกแถวเก่า โดยเฉพาะโครงการอุทยานจุฬา 100 ปี จุฬาฯจะพัฒนาเอง ใช้งบฯลงทุนประมาณ 1.5 พันล้านบาท แต่จะทยอยทำทีละส่วนใช้เวลา 2-3 ปี ตั้งใจจะให้เป็นปอดแห่งใหม่ของชุมชนละแวกนี้” แหล่งข่าวกล่าวและว่า

รีโนเวตตึกแถวรอขึ้นคอมเพล็กซ์

ทั้งนี้ จุฬาฯได้ปรับมาสเตอร์แปลน (แผนแม่บท) การพัฒนาพื้นที่บริเวณแยกเจริญผลและถนนบรรทัดทองบางส่วน (หมอน 28 และ 29) ซึ่งเป็นตึกแถวเก่า จากเดิมเตรียมพัฒนาเป็นโครงการคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ อาทิ ออฟฟิศให้เช่า ช็อปปิ้ง เซ็นเตอร์ และศูนย์ประชุม แต่เนื่องจากศักยภาพพื้นที่ปัจจุบันยังไม่ถึงเวลาเหมาะสมจะพัฒนาโครงการ จึงไม่ต้องการฝืนตลาด แต่ใช้วิธีปรับปรุงตึกแถวเก่าให้สวยงามใช้งานได้อีก 3-5 ปี โดยจุฬาฯเป็นผู้ลงทุนเอง

การปรับปรุงตึกแถวจะแล้วเสร็จคาดว่าภายในปี 2558 ขณะนี้เริ่มทยอยเรียกผู้เช่าเดิมที่สนใจมาทำสัญญา ระยะเวลา 5 ปี เฉลี่ยคูหาละ 6-7 แสนบาท (ขึ้นกับทำเล) หากมีตึกแถวว่างจะเปิดให้ผู้เช่าใหม่ที่สนใจ

ส่วนการพัฒนาโครงการ ZY WALK จุฬาฯให้สิทธิ์บริษัท รวมนครก่อสร้าง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและแตกไลน์รุกธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยให้เช่าพื้นที่เป็นระยะเวลา 20 ปี พัฒนาโครงการแหล่งช็อปปิ้งและที่อยู่อาศัย ลักษณะเป็นกลุ่มอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น รวมกว่า 120 ยูนิต โดยปล่อยเช่าเป็นคูหา ชั้น 1-2 ให้ค้าขายและชั้น 3-4 เป็นที่อยู่อาศัย มีทั้งสัญญาเช่า 3 ปี 10 ปี และเซ้งระยะยาว 20 ปี

นอกจากนี้ ยังมีตึกแถวอีก 3 บล็อก บล็อกละ 5 ไร่ ปัจจุบันเป็นร้านค้าอะไหล่รถ จะแบ่งพื้นที่ส่วนแรก 5 ไร่ พัฒนาเป็นตึกสูง 2 อาคาร ตึกแรกหอพักรองรับอาจารย์-นักศึกษาจุฬาฯ และตึกที่ 2 เป็นอพาร์ตเมนต์สำหรับประชาชนทั่วไป ส่วนตึกแถวที่เหลืออีก 2 บล็อกจะปรับปรุงให้อยู่ในสภาพดีและกำหนดประเภทกิจการของผู้เช่าใหม่ เพื่อรักษาสภาพแวดล้อม คาดว่าจะเริ่มพัฒนาในปีหน้า

ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 21 สิงหาคม 2557

  • Advanced Search

    ฿ 12,000 to ฿ 500,000,000

  • Mortgage Calculator